Lý Giải Bí Ẩn: Vì Sao Siêu Tiêm Kích Trung Quốc Lại Bị Thế Giới “Ngoảnh Mặt”?

Lý Do Không Một Quốc Gia Nào Thèm Mua Tiêm Kích Hiện Đại Nhất Của Trung Quốc

Trung Quốc, một cường quốc kinh tế đang vươn mình trên trường quốc tế, luôn ấp ủ tham vọng trở thành “ông trùm” trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí, sánh ngang với Mỹ và Nga. Thế nhưng, giấc mộng ấy dường như quá xa vời, khi mà những “chú rồng thép” tối tân nhất của họ lại bị chính thị trường quốc tế “ngoảnh mặt làm ngơ”. Điều gì đã tạo nên nghịch lý trớ trêu này?

Lý Do Không Một Quốc Gia Nào Thèm Mua Tiêm Kích Hiện Đại Nhất Của Trung Quốc Lý Do Không Một Quốc Gia Nào Thèm Mua Tiêm Kích Hiện Đại Nhất Của Trung Quốc

Bóng Ma Của Quá Khứ Và Những Lời Tiên Tri Không Thành

Từng có thời điểm, giới chuyên gia quốc tế tin rằng, với tiềm lực kinh tế và quân sự đang lên như diều gặp gió, Trung Quốc sẽ sớm soán ngôi Nga, trở thành “bá chủ” mới trên thị trường xuất khẩu máy bay chiến đấu. Những dự đoán đầy hứa hẹn ấy được Interavia – tạp chí thương mại hàng đầu – tung hô vào năm 1997, và tiếp nối bởi Aviation Week & Space Technology vào năm 2006.

See also  Indonesia - Vị Khách "Lắc Đầu" Giữa Cuộc Chiến Tranh Lạnh Mới?

Thế nhưng, thực tế lại phũ phàng đến mức khó tin. Từ năm 2000 đến 2020, theo thống kê của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, tổng giá trị xuất khẩu máy bay quân sự của Trung Quốc chỉ đạt vỏn vẹn 7,2 tỷ USD, kém xa con số 99,6 tỷ USD của Mỹ và 61,5 tỷ USD của Nga. Ngay cả “người anh em” Pháp cũng bỏ xa Trung Quốc với 14,7 tỷ USD.

“Rồng Thần” J-10: Nỗi Thất Vọng Mang Tên “Niềm Hy Vọng”

J-10, niềm tự hào của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc, được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện khi ra mắt vào những năm 2000. Sở hữu những tính năng vượt trội, không hề thua kém bất kỳ đối thủ nào đến từ Mỹ, Nga hay châu Âu, J-10 được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường quốc tế.

Thế nhưng, “chú rồng” J-10 đã không thể cất cánh. Suốt 20 năm ròng rã, Bắc Kinh ra sức chào mời khắp nơi, từ Pakistan – khách hàng “ruột” của mình, cho đến nhiều quốc gia khác, nhưng đều nhận lại cái lắc đầu phũ phàng. Phải đến tận tháng 12/2021, Pakistan mới miễn cưỡng đồng ý mua 36 chiếc J-10CE, nhưng đó chỉ là động thái “ăn miếng trả miếng” với Ấn Độ sau khi quốc gia này quyết định mua máy bay chiến đấu của Pháp.

J-20 và J-31: Khi “Rồng Dũng Mãnh” Bị “Gãy Cánh”

Không cam chịu thất bại với J-10, Trung Quốc tiếp tục tung ra “át chủ bài” J-20 và J-31, những “siêu tiêm kích” được quảng cáo là ngang ngửa, thậm chí là vượt trội hơn cả F-22 Raptor, F-35 của Mỹ hay T-50 của Nga.

See also  Experience the Buzz: NIKI | BUZZ WORLD TOUR 2024-2025

Tuy nhiên, tất cả những gì mà J-20 và J-31 làm được chỉ là “sấm rền vang trời”, còn thực lực thì “gió thổi bay”. Vậy đâu là nguyên nhân khiến những “chú rồng” này mãi không thể bay cao, bay xa?

Điểm Yếu Chết Người: “Trái Tim” Yếu Ớt

Công nghệ động cơ lạc hậu chính là “gót chân Achilles” của ngành hàng không Trung Quốc. Lệnh cấm vận vũ khí của phương Tây khiến Trung Quốc không thể tiếp cận những công nghệ động cơ tiên tiến, buộc họ phải tự lực cánh sinh hoặc dựa vào nguồn cung cấp hạn chế từ Nga.

📚 Unlock the World of AI and Humanity with These Two Free Books! 🚀

Dive into the thrilling realms of artificial intelligence and humanity with "The ECHO Conundrum" and "Awakening: Machines Dream of Being Human". These thought-provoking novels are FREE this week! Don't miss the chance to explore stories that challenge the boundaries of technology and what it means to be human.

Read More & Download Book Promotion

Hệ quả là những chiếc J-20 hay J-31 không thể nào đạt được vận tốc siêu thanh như F-22 hay F-35 nếu không sử dụng bộ đốt tăng lực, và điều này đồng nghĩa với việc khả năng tàng hình của chúng sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

“Ác Mộng” WS-10: Bài Học Nhớ Đời Cho Tham Vọng “Tự Sướng”

WS-10, động cơ “cây nhà lá vườn” được kỳ vọng sẽ giúp Trung Quốc thoát khỏi cảnh phụ thuộc vào Nga, lại trở thành “ác mộng” của chính họ. Tuổi thọ thấp, độ tin cậy kém và hàng loạt tai nạn thảm khốc đã biến WS-10 thành “kẻ tội đồ”, khiến Không quân Trung Quốc phải trả giá bằng chính mạng sống của các phi công.

See also  Tàu Ngầm Trung Quốc: Liệu Có Vượt Mặt "Gã Khổng Lồ" Mỹ?

“Sát Thủ Bầu Trời” Hay “Kẻ Núp Bóng”?

J-20, “con cưng” của Bắc Kinh, sở hữu kích thước đồ sộ nhưng lại mang trong mình một kho vũ khí “khiêm tốn” đến khó tin. Với chỉ 4 tên lửa tầm xa PL-15, 2 tên lửa tầm ngắn PL-10 và hoàn toàn vắng bóng pháo, J-20 bị nghi ngờ là không có khả năng đối đầu trực diện với các tiêm kích đối phương.

Liệu có phải Trung Quốc muốn biến J-20 thành “sát thủ thầm lặng”, chuyên săn lùng những mục tiêu “mềm” như máy bay tiếp dầu hay cảnh báo sớm? Và liệu chiến lược “mèo vờn chuột” này có đủ sức hấp dẫn các khách hàng quốc tế, những người luôn muốn sở hữu những “chiến binh” thực thụ trên bầu trời?

Bài Học Đắt Giá: Sức Mạnh Của Tình Bạn

Sự thất bại của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu vũ khí đã chứng minh một bài học: Dù cho bạn có chế tạo ra những vũ khí tối tân đến đâu, thì điều đó cũng trở nên vô nghĩa nếu như bạn không có bạn bè. Chính sách “ngoại giao bành trướng” của Bắc Kinh đã biến họ thành “người khổng lồ cô độc” trên trường quốc tế.

Trong khi Trung Quốc vẫn đang loay hoay tìm kiếm khách hàng, thì Mỹ – đối thủ “không đội trời chung” của họ – lại ngày càng khẳng định vị thế thống lĩnh của mình.

Câu chuyện về những “chú rồng” Trung Quốc là lời cảnh tỉnh cho tham vọng bá quyền: Sức mạnh đích thực không đến từ những khẩu súng hay quả bom, mà đến từ tình bạn, sự tin tưởng và tinh thần hợp tác cùng phát triển.

Liệu trong tương lai, sẽ có quốc gia nào dám đặt cược vận mệnh của mình vào những “chú rồng” Trung Quốc? Hãy cùng chia sẻ suy nghĩ của bạn!

📚 Unlock the World of AI and Humanity with These Two Free Books! 🚀

Dive into the thrilling realms of artificial intelligence and humanity with "The ECHO Conundrum" and "Awakening: Machines Dream of Being Human". These thought-provoking novels are FREE this week! Don't miss the chance to explore stories that challenge the boundaries of technology and what it means to be human.

Read More & Download Book Promotion