Nằm trong chuỗi hoạt động khẩn trương thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, ngày 29/6, tại vùng biển Sóc Trăng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã long trọng tổ chức lễ khởi công khai thác mỏ cát biển. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm và đưa vào sử dụng nguồn vật liệu đắp nền mới, góp phần đảm bảo tiến độ cho dự án trọng điểm quốc gia.
Nguồn cát dồi dào từ biển cả
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ – Cà Mau, với quy mô và yêu cầu kỹ thuật cao, đòi hỏi nguồn vật liệu xây dựng khổng lồ. Trước thực trạng nguồn cát sông và công suất khai thác hiện tại chưa đáp ứng đủ nhu cầu, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, ngành liên quan và chuyên gia nghiên cứu, triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường.
Khởi công khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền
Hình ảnh minh họa cho lễ khởi công khai thác mỏ cát biển tại Sóc Trăng.
Kết quả khả quan từ dự án thí điểm
Dự án thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường trên phạm vi tuyến đường tỉnh 978 tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu (thuộc cao tốc Hậu Giang – Cà Mau) đã mang lại kết quả khả quan. Kết quả nghiên cứu cho thấy cát biển tại khu vực này đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường.
“Giải cơn khát” vật liệu cho dự án trọng điểm
Việc khai thác mỏ cát biển tại Sóc Trăng được kỳ vọng sẽ góp phần “giải cơn khát” vật liệu, thúc đẩy tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ – Cà Mau, mang lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Hợp tác quốc tế và nghiên cứu đột phá
Bên cạnh thông tin về khai thác mỏ cát biển, bài viết còn điểm qua một số tin tức đáng chú ý khác như:
- Hợp tác giữa hai tỉnh Quảng Bình (Việt Nam) và Khăm Muộn (Lào) ngày càng được củng cố và phát triển.
- Hội thảo khoa học tại TP.HCM nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu đột phá và đề xuất các giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường đại học, viện nghiên cứu.
- Chung kết sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam vươn ra thế giới” và ra mắt ứng dụng học tiếng Anh dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.
Bạn có suy nghĩ gì về việc sử dụng cát biển cho các công trình giao thông? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới.