Điều gì xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng việc kết nối giao thông giữa Tây Nguyên và Đông Nam Bộ sắp có một bước tiến vượt bậc? Đúng vậy, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành đang được Quốc hội thảo luận sôi nổi và hứa hẹn sẽ là chìa khóa giải quyết bài toán giao thông trọng điểm này.
Quốc hội “bắc cầu” cho dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành
Trong phiên họp sáng nay (ghi rõ ngày tháng năm cụ thể), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã tập trung thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Quốc hội thảo luận về dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành
Hình ảnh minh họa: Quốc hội thảo luận về dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành
Đây là một trong những dự án trọng điểm, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo đại biểu Quốc hội bởi ý nghĩa to lớn của nó đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Vì sao dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành lại quan trọng?
Hầu hết các đại biểu Quốc hội đều nhất trí cao với sự cần thiết của dự án. Đoạn đường cao tốc này được ví như “mạch máu” kết nối vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, góp phần hoàn thiện tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam.
Những băn khoăn về nguồn vốn và tiến độ dự án
Bên cạnh những ý kiến đồng thuận, một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về nguồn vốn, phương thức bố trí vốn và tiến độ thực hiện dự án. Đặc biệt, việc bố trí ngân sách địa phương với số tiền lớn (1.000 tỷ đồng cho Đắk Nông và 1.233 tỷ đồng cho Bình Phước) được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn.
Để giải đáp những thắc mắc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có những giải trình cụ thể:
- Tính khả thi cao: Theo Bộ trưởng, dự án có tính khả thi cao trong việc thu hút nhà đầu tư theo hình thức PPP. Hiện đã có nhà đầu tư đề xuất tham gia dự án.
- Cơ chế minh bạch: Mặc dù đã có nhà đầu tư quan tâm, nhưng theo quy định của Luật PPP, dự án vẫn phải đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư một cách minh bạch và công bằng.
- Tiến độ khả thi: Bộ trưởng cũng khẳng định nếu dự án được khởi công vào năm 2025, mục tiêu hoàn thành vào năm 2026 là hoàn toàn khả thi.
Điều chỉnh nguồn vốn cho chương trình phát triển kinh tế – xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi
Cũng trong phiên họp sáng nay, Quốc hội đã thảo luận về việc điều chỉnh nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, nguồn vốn hơn 4.000 tỷ đồng đã được Quốc hội phê duyệt. Việc điều chỉnh chủ yếu liên quan đến địa bàn đầu tư để đảm bảo phù hợp với tiêu chí và mục tiêu của Chương trình, hướng đến sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành: Hứa hẹn một tương lai bứt phá
Việc Quốc hội thảo luận sôi nổi và đi đến thống nhất cao về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối các vùng miền, tạo động lực bứt phá cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Hy vọng rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, dự án sẽ sớm được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, góp phần mang lại diện mạo mới cho khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.